Wednesday, April 26, 2017

Adolf Hitler và Bà i diỠn văn đi và o lòng người Hitler đã lừa dối toà n thể nước Đức qua những bà i diỠn văn

Adolf Hitler và Bà i diễn văn đi và o lòng người Hitler đã lừa dối toà n thể nước Đức qua những bà i diễn văn


Chào các b?n thân m?n,

Ngày 1 tháng 9 n?m 1939, 4:45 phút, chi?n tranh Th? Gi?i 2 bùng n?, ??c ??t ng?t t?n công Ba Lan trong ?êm không h? có tuyên chi?n.
Sáng ngày 1 tháng 9, bài di?n v?n này c?a Adolf Hitler ???c ??c và nhanh chóng ???c bi?t ??n ? nhi?u n??c trên th? gi?i (tuy ?ây ch? là bài di?n v?n ??c tr??c qu?c h?i ??c) v?i n?i dung ch? y?u là các n??c ??ng minh ?ã ép ??c ??n m?c ph?i ti?n hành chi?n tranh th? gi?i, và ng??i ??c bu?c ph?i ?ánh tr? vì nhân dân ??c, vì dân t?c ??c, vì n??c ??c.

Tác ??ng ch? y?u c?a bài di?n v?n này là li?u thu?c tinh th?n kích ??ng nhân dân ??c d?n thân vào cu?c chi?n dài và gian kh? tr??c m?t (ch? th?t ra, ??i v?i phe ??ng Minh, bài di?n v?n này không có nhi?u tác d?ng l?m).
Ngày nay, ??c l?i bài di?n v?n này, v?i tâm tr?ng khách quan, chúng ta s? d? dàng th?y có r?t nhi?u s? h? trong cách l?p lu?n, cách xâu chu?i và lý gi?i các s? ki?n, c?ng nh? các hành ??ng ?i ?ôi v?i bài di?n v?n này. Có th? ??n c? vài ví d?.
– Hitler không h? ?? c?p ??n nguyên nhân sâu xa c?a hòa ??c Versailles (là do ??c gây ra chi?n tranh th? gi?i 1)


– Khi nói v? các ?i?u kho?n ??c ph?i gánh ch?u trong hòa ??c Versailles, Hitler không h? ?? c?p chuy?n th?t ra các n??c ??ng Minh ký hòa ??c này do không mu?n ti?p t?c chi?n tranh trong khi ?ang th?ng th? (m?t cách nôm na thì các n??c ??ng Minh “yêu hòa bình” h?n vì ?ã không nghi?n nát ??c lúc ?ó)
– ??c th?c ra không ph?i b? d?n ép mà là chu?n b? khá k? l??ng khi t?n công Ba Lan, và th?c ra là các n??c ??ng Minh tr??c ?ó ?ã b? “d?n ép” qua các s? ki?n Rhineland, Ti?p Kh?c, s? không tôn tr?ng nhi?u kho?n trong hi?p ??c Versailles t? phía ??c …
Tuy nhiên, ?? hi?u v? tác ??ng (hay giá tr?) ch? y?u c?a bài di?n v?n này, c?n ph?i ??t mình vào tâm tr?ng c?a ng??i dân ??c v?n có tinh th?n t? hào dân t?c cao. ??ng th?i, ph?i th?y ng??i dân ?ó trong tâm tr?ng nh?c nhã th? nào trong bao nhiêu n?m qua v?i các ?i?u kho?n c?a hòa ??c Versailles (gi?i h?n v? khí và c?t ??t).

Và c?ng ?? hi?u tác ??ng c?a bài di?n v?n này, c?n ph?i bi?t trong 6 n?m c?m quy?n c?a Hitler, ông ta ?ã r?t khéo léo ??y ni?m t? hào dân t?c ??c lên m?c c?c ?i?m, th?m chí chuy?n sang m?t tr?ng thái khác h?n: s? cu?ng tín, s? tin t??ng vào lý thuy?t “dân t?c ??c là ?u vi?t nh?t th? gi?i”, là “dân t?c th?ng tr? th? gi?i”. Và ??n n?m 1939, th?i ?i?m c?a bài di?n v?n, thì s? cu?ng tín c?a c? dân t?c ?ang ? m?c cao nh?t
Vì v?y, trong tâm tr?ng s?c sôi c?a ng??i ??c, bài di?n v?n này châm thêm d?u vào l?a, khi?n cho ng??i dân ??c h?ng h?c khí th? ?? b??c vào cu?c chi?n “nghi?n nát” các n??c ?ã “dám” ép h? ký hòa ??c Versailles, “dám” ngh? n??c ??c là n??c b?i tr?n: “N?u ý chí c?a chúng ta m?nh ??n m?c không có s? gian kh? và ?au ??n nào có th? khu?t ph?c ???c, thì ý chí c?a chúng ta và n??c ??c c?a chúng ta s? chi?n th?ng”.
Do ?ó, giá tr? c?a bài di?n v?n này, là ? nh?ng ?o?n mô t? (dù không th?t) s? nhún nh??ng c?a n??c ??c và nh?ng câu tuyên b? ?anh thép v? t? hào dân t?c ??c, h?n là các l?p lu?n c?ng nh? d?n ch?ng (vì lúc ?ó tâm tr?ng ng??i ??c không c?n ?i?u này n?a).
D??i tác ??ng c?a nó (cùng v?i nhi?u bài di?n v?n t??ng t? trong su?t 6 n?m c?m quy?n c?a Hitler), dân t?c ??c ?ã ??ng lên gây chi?n g?n nh? m?t mình ch?ng l?i c? th? gi?i (14 n??c t? b?n ??ng Minh và Liên Xô) …
Thông tin v? tác gi? (ngu?n Wikipedia)

Adolf Hitler (20 tháng 4 n?m 1889 – 30 tháng 4 n?m 1945) là Ch? t?ch ??ng Công nhân ??c Qu?c gia Xã h?i ch? ngh?a (Nationalsozialistische Deutsche Arbeiterpartei, vi?t t?t NSDAP) t? n?m 1921, Th? t??ng ??c t? n?m 1933, là “Lãnh t? và Th? t??ng ?? qu?c” (Führer und Reichskanzler) kiêm nguyên th? qu?c gia n?m quy?n ?? qu?c ??c k? t? n?m 1934.
Ông thi?t l?p ch? ?? ??c quy?n qu?c gia xã h?i c?a ?? tam ?? qu?c, c?m ch? t?t c? các ??ng ??i l?p và b?c h?i các ??i th? chính tr?. Ông ?ã gây ra ?? nh? th? chi?n, thúc ??y m?t cách có h? th?ng quá trình t??c ?o?t quy?n l?i và sát h?i kho?ng sáu tri?u ng??i Do Thái châu Âu cùng m?t s? nhóm ch?ng t?c, tôn giáo, chính tr? khác, ???c g?i là cu?c ??i ?? sát dân Do Thái (Holocaust).
Nh?ng gì mà Hitler ?ã làm hoàn toàn là tàn ác, bày t? s? th?a nh?n ? b?t k? m?c ?? nào ??i v?i nh?ng gì mà ông ta ?ã làm khi?n cho 35 tri?u sinh linh ph?i kh?n ??n này là ?i?u không ph?i; th? nh?ng có m?t s? th?t là Hitler có ?nh h??ng l?n ??i v?i cu?c ??i c?a khá nhi?u ng??i. Th?c s?, v?i nh?ng chính sách và cu?c chi?n ?ã gây ra, Hitler ?ã kéo t?t quá trình phát tri?n c?a nhân lo?i trong m?t th?i gian dài.
(Nguy?n Mai Anh Ki?t gi?i thi?u và bình)

Di?n v?n tr??c Qu?c h?i ??c ngày 1 tháng 9 n?m 1939
“Nhi?u tháng qua, chúng ta ?ã ph?i ch?u ??ng s? tra t?n c?a m?t v?n ?? mà Hòa ??c Versailles t?o ra – m?t v?n ?? ?ã x?u ?i cho ??n khi nó tr? nên không th? ch?p nh?n v?i chúng ta. Danzig ?ã và ?ang là m?t thành ph? c?a ??c. Vùng Corridor ?ã và ?ang là thu?c v? ??c. C? hai vùng lãnh th? này n? riêng ng??i dân ??c v? s? phát tri?n v?n hóa c?a h?. Danzig ?ã ???c tách t? chúng ta, vùng Corridor ?ã ???c sáp nh?p vào Ba Lan. Nh? trong các vùng lãnh th? khác c?a ??c ? phía ?ông, t?t c? các thi?u dân ng??i ??c s?ng ? ?ó ???c ch?a b?nh theo cách ?áng lo ng?i nh?t. Trên 1.000.000 ng??i mang dòng máu ??c ?ã ph?i r?i b? quê h??ng trong nh?ng n?m 1919-1920.


Nh? m?i khi, b?ng ph??ng pháp hòa bình là ??a ra các ?? ngh? thay ??i, tôi ?ã c? g?ng ?? thay ??i v? trí không th? ch?u ???c này. … T?t c? các ?? xu?t này, nh? các ngài ?ã bi?t, ??u ?ã b? t? ch?i – ?? xu?t gi?i h?n c?a v? khí và th?m chí, n?u c?n thi?t, gi?i tr? quân b?, ?? xu?t ?? h?n ch? gây chi?n tranh, ?? xu?t cho vi?c lo?i b? các ph??ng pháp nh?t ??nh c?a chi?n tranh hi?n ??i. Các ngài bi?t nh?ng ?? xu?t mà tôi ?ã ??a ra ?? th?c hi?n nh?ng ?i?u c?n thi?t cho vi?c khôi ph?c l?i ch? quy?n n??c ??c trên vùng lãnh th? n??c ??c. Các ngài bi?t nh?ng n? l?c vô t?n tôi ?ã có cho m?t s? gi?ng hòa và s? thông hi?u v? các v?n ?? c?a Áo, và sau ?ó c?a v?n ?? c?a Sudetenland, Bohemia, và Moravia. T?t c? ??u là vô ích.
Không th? yêu c?u r?ng m?t v? trí không th? ch?p nh?n ???c xoá b? b?i nh?ng thay ??i m?t cách hòa bình và ??ng th?i liên t?c t? ch?i các thay ??i m?t cách hòa bình….
Th?a các ngh? s?, n?u Chính ph? ??c và ng??i lãnh ??o n??c ??c kiên nh?n ti?p t?c cách th?c này n??c ??c s? ch? x?ng ?áng bi?n kh?i v? ?ài chính tr?. Nh?ng tôi ?ã b? ?ánh giá sai v? tình yêu hòa bình và s? kiên nh?n c?a mình và b? nh?m l?n v?i s? y?u nh??c ho?c th?m chí hèn nhát. Vì v?y, t?i hôm qua tôi ?ã quy?t ??nh thông báo cho Chính ph? Anh r?ng trong các b? c?nh này tôi không còn có th? tìm th?y b?t k? ý ??nh nào v? phía Chính ph? Ba Lan ?? ti?n hành các cu?c ?àm phán nghiêm túc v?i chúng ta.

Khi các chính khách ph??ng Tây tuyên b? r?ng ?i?u này ?nh h??ng ??n quy?n l?i c?a h?, tôi ch? có th? th?y ti?c cho m?t tuyên b? nh? v?y. Nó không th? làm cho tôi ng?n ng?i hoàn thành nhi?m v? c?a mình m?t giây phút nào. Còn mu?n gì h?n n?a? Tôi ?ã long tr?ng ??m b?o v?i h?, và tôi xin l?p l?i, r?ng chúng ta không h?i xin b?t c? ?i?u gì t? nh?ng n??c Tây ph??ng này và s? không bao gi? h?i xin b?t c? ?i?u gì. Tôi ?ã tuyên b? r?ng biên gi?i gi?a Pháp và ??c là biên gi?i cu?i cùng. Tôi ?ã nhi?u l?n bày t? tình b?ng h?u và, n?u c?n thi?t, h?p tác m?t cách ch?t ch? nh?t v?i n??c Anh, nh?ng ?i?u ?ó không th? ch? t? m?t phía mà thôi. Mà ph?i ???c ?áp l?i t? phía bên kia. ??c không có l?i ích ? ph??ng Tây, và b?c t??ng phía tây c?a chúng ta luôn luôn là biên gi?i phía tây c?a ??c qu?c xã. H?n n?a, chúng ta không có b?t k? m?c tiêu gì ? ?ó trong t??ng lai. V?i s? ??m b?o mà chúng ta ??a ra m?t cách nghiêm túc trang tr?ng này, và ch?ng nào là các n??c khác không vi ph?m s? trung l?p c?a h?, t??ng t? nh? v?y, chúng ta c?ng s? c?n th?n h?t m?c ?? gi? gìn nó.

Tôi ??c bi?t h?nh phúc khi có th? nói v?i các ngài v? m?t s? ki?n. Các ngài bi?t r?ng n??c Nga và n??c ??c ???c lèo lái b?i hai h?c thuy?t khác nhau. Ch? có m?t v?n ?? c?n ???c làm sáng t?. ??c không có ý ??nh áp ??t h?c thuy?t c?a mình v?i n??c khác. V?i th?c t? là Liên Xô không có ý ??nh áp ??t h?c thuy?t c?a mình v?i n??c ??c, tôi không còn th?y b?t k? lý do ?? chúng ta v?n ph?i ch?ng l?i nhau. T? c? hai phía chúng ta r?t rõ ràng v? ?i?u ?ó. B?t k? cu?c xung ??t nào gi?a nhân dân hai n??c s? ch? t?o l?i th? cho nh?ng n??c khác. Do ?ó, chúng ta ?ã ti?n ??n th?ng nh?t v? m?t hi?p ??c v? các quy t?c cho m?i s? s? d?ng v? l?c gi?a chúng ta. Hi?p ??c này ??t ngh?a v? cho chúng ta ph?i tham v?n ý ki?n l?n nhau trong m?t s? v?n ?? c?a châu Âu. Hi?p ??c giúp cho chúng ta có th? h?p tác v?i nhau v? kinh t?, và trên h?t nó ??m b?o r?ng các s?c m?nh c?a c? hai qu?c gia hùng m?nh này không b? lãng phí ?? ch?ng l?i nhau. M?i n? l?c c?a ph??ng Tây d?n ??n b?t k? thay ??i nào v? ?i?u này s? th?t b?i.
??ng th?i tôi mu?n tuyên b? ? ?ây r?ng quy?t ??nh chính tr? này có ý ngh?a c?a m?t b??c ngo?t l?n lao cho t??ng lai, và r?ng nó là b??c ngo?t cu?i cùng. Nga và ??c ?ã chi?n ??u ch?ng l?i nhau trong cu?c Chi?n tranh Th? gi?i. ?i?u ?ó có th? và s? không x?y ra l?n th? hai. T?i Moscow , hi?p ??c này c?ng ?ã ???c chào ?ón y nh? các ngài chào ?ón nó. Tôi ch? có th? có nh?ng l?i tán thành ??i v?i nh?ng l?i c?a bài phát bi?u c?a B? tru?ng b? ngo?i giao Nga, Molotov.


Tôi quy?t tâm gi?i quy?t (1) v?n ?? Danzig, (2) v?n ?? c?a vùng Corridor, và (3) ?? th?y m?t s? thay ??i trong quan h? gi?a n??c ??c và Ba Lan mà s? ??m b?o cho m?t s? cùng t?n t?i trong hòa bình. Trong tinh th?n này tôi quy?t ??nh s? ti?p t?c chi?n ??u cho ??n khi nào chính ph? Ba Lan hi?n th?i s?n sàng ti?p t?c ti?n ??n s? thay ??i này ho?c cho ??n khi m?t chính ph? Ba Lan khác s?n sàng cho s? thay ??i ?ó. Tôi ?ã quy?t ??nh lo?i b? kh?i biên gi?i n??c ??c thành ph?n không ch?c ch?n, b?u không khí v?nh c?u c?a các ?i?u ki?n t??ng t? nh? cu?c n?i chi?n. Tôi s? th?y ???c ? vùng biên gi?i phía ?ông c?ng có m?t n?n hòa bình y nh? nh?ng vùng biên gi?i khác c?a chúng ta.
Trong tinh th?n này, tôi s? ti?n hành m?i bi?n pháp c?n thi?t ?? th?y ?u?c r?ng chúng không trái v?i nh?ng ?? ngh? v?i ph?n còn l?i c?a th? gi?i mà tôi ?ã ?? trình v?i Qu?c H?i, ?? nói r?ng, tôi s? không gây chi?n tranh ??i v?i ph? n? và tr? em. Tôi ?ã ra l?nh l?c l??ng không quân c?a tôi ch? ???c t?n công các m?c tiêu quân s?. Tuy nhiên, n?u ??i ph??ng ngh? r?ng h?n có th? dành ???c quy?n hành ??ng v? phía mình ?? chi?n ??u b?ng các ph??ng pháp khác, h?n s? nh?n ???c m?t câu tr? s? khi?n cho h?n không còn nghe và nhìn ???c n?a.
?êm nay là l?n ??u tiên binh s? chính quy Ba Lan b?n vào lãnh th? c?a chúng ta. T? 05:45 sáng, chúng ta ?ã và ?ang b?n tr?, và bây gi? bom ??n s? ???c ?áp b?ng bom ??n. K? nào chí?n ??u b?ng khí ??c s? b? ?ánh tr? b?ng khí ??c. K? nào b?t ??u ?i theo các quy t?c chi?n tranh c?a loài ng??i s? ch? có th? hy v?ng r?ng chúng ta s? ?áp l?i nh? v?y. Tôi s? ti?p t?c cu?c ??u tranh này, b?t k? là v?i ai, cho ??n khi s? an toàn c?a ?? Ch? và các quy?n c?a ?? Ch? ???c ??m b?o.
Trong su?t sáu n?m nay tôi ?ã và ?ang ti?n hành xây d?ng quân ??i phòng th? ??c. H?n 90 tri?u ???c chi cho vi?c thi?t l?p các l?c l??ng qu?c phòng trong th?i gian này. Gi? ?ây các l?c l??ng này ?ã ???c trang b? t?t nh?t và h?n v? m?i m?t so v?i n?m 1914. Lòng tin c?a tôi ??i v?i các l?c l??ng này không gì lay chuy?n ???c. Khi tôi kêu g?i các l?c l??ng này và bây gi?, khi tôi kêu g?i s? hy sinh c?a ng??i dân ??c và n?u c?n thi?t m?i hy sinh, thì tôi có quy?n làm nh? v?y, vì ngày hôm nay tôi c?ng hoàn toàn s?n sàng, c?ng gi?ng nh? chúng ta ?ã t?ng s?n sàng tr??c ?ây, ?? hy sinh m?i ?i?u có th?.


Tôi yêu c?u ? b?t k? ng??i ??c nào nhi?u h?n ?i?u b?n thân tôi luôn s?n sàng trong m?i phút giây su?t b?n n?m qua. S? ch?ng có khó kh?n nào v?i nhân dân ??c mà b?n thân tôi không gánh ch?u. Toàn b? cu?c s?ng c?a tôi t? nay và h?n bao gi? h?t thu?c v?i nhân dân tôi. T? bây gi? và tr??c h?t tôi là m?t ng??i lính c?a ??c Qu?c Xã. M?t l?n n?a tôi khoác lên mình chi?c áo thiêng liêng và thân yêu nh?t ??i v?i tôi ?ó. Tôi s? không c?i nó ra n?a cho ??n khi chi?n th?ng ???c ??m b?o, ho?c tôi s? không s?ng sót kh?i k?t c?c.

Là m?t ng??i Qu?c Xã và là ng??i lính ??c, tôi tham gia vào cu?c ??u tranh này v?i lòng kiên c??ng. Toàn b? cu?c s?ng c?a tôi không là gì khác ngoài m?t cu?c ??u tranh lâu dài vì dân t?c tôi, vì s? ph?c h?i c?a dân t?c tôi, và vì n??c ??c. Ch? có m?t kh?u hi?u cho cu?c ??u tranh ?ó: tin t??ng vào dân t?c này. Có m?t t? mà tôi không bao gi? bi?t ??n: ?ó là, ??u hàng.

Tuy nhiên, n?u b?t c? ai ngh? r?ng chúng ta ?ang ph?i ??i m?t v?i m?t th?i k? khó kh?n, tôi có nên yêu c?u ông ph?i nh? r?ng m?t khi m?t v? vua Ph?, v?i m?t nhà n??c nh? bé m?t cách l? b?ch, ch?ng ??i l?i m?t liên minh m?nh h?n, và trong ba cu?c chi?n tranh mà cu?i cùng thành công vì ?ó là Nhà n??c ?ã có trái tim kiên c??ng mà chúng ta c?n cho nh?ng th?i gian này. Do ?ó tôi mu?n ??m b?o v?i t?t c? th? gi?i mà m?t tháng 11 n?m 1918 s? không bao gi? ???c l?p l?i trong l?ch s? n??c ??c. C?ng nh? b?n thân tôi ?ã s?n sàng ?? c?ng hi?n cu?c s?ng c?a mình b?t c? lúc nào – b?t k? ai c?ng có th? l?y nó cho dân t?c tôi và cho n??c ??c – vì v?y tôi yêu c?u s? s?n sàng c?ng hi?n này ? t?t c? nh?ng ng??i khác.
Tuy nhiên, b?t c? ai ngh? r?ng anh có th? ch?ng l?i l?nh qu?c gia này, dù tr?c ti?p hay gián ti?p, s? th?t b?i. Chúng ta không có gì ?? làm v?i k? ph?n b?i. T?t c? chúng ta ??u trung thành v?i nguyên t?c c? c?a mình. Chính chúng ta s?ng hay không c?ng không khá quan tr?ng, mà ?i?u thi?t y?u r?ng dân t?c chúng ta s? s?ng, n??c ??c s? s?ng. S? hy sinh yêu c?u ? chúng ta ?ó không l?n h?n s? hy sinh mà nhi?u th? h? ?ã th?c hi?n. N?u chúng ta t?o nên m?t c?ng ??ng liên k?t ch?t ch? v?i nhau b?i l?i th?, s?n sàng tr??c m?i chuy?n, kiên quy?t không bao gi? ??u hàng, thì ý chí c?a chúng ta s? làm ch? m?i khó kh?n và kh? c?c. Và tôi mu?n k?t thúc v?i tuyên b? mà tôi ?ã t?ng ??a ra khi tôi b?t ??u cu?c ??u tranh giành quy?n l?c ? ?? Ch?. Khi ?ó tôi ?ã nói: “N?u ý chí c?a chúng ta m?nh ??n m?c mà không s? gian kh? và ?au ??n nào có th? khu?t ph?c ???c, thì ý chí c?a chúng ta và n??c ??c c?a chúng ta s? chi?n th?ng.”
(Ngô Qu?nh Linh d?ch)

For months we have been suffering under the torture of a problem which the Versailles Diktat created – a problem which has deteriorated until it becomes intolerable for us. Danzig was and is a German city. The Corridor was and is German. Both these territories owe their cultural development exclusively to the German people. Danzig was separated from us, the Corridor was annexed by Poland. As in other German territories of the East, all German minorities living there have been ill-treated in the most distressing manner. More than 1,000,000 people of German blood had in the years 1919-1920 to leave their homeland.
As always, I attempted to bring about, by the peaceful method of making proposals for revision, an alteration of this intolerable position. … All these proposals, as you know, have

Available link for download